วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เลขศาสตร์พยากรณ์

     เลขศาสตร์พยากรณ์ เป็นศาสตร์ว่าด้วยเรื่องสถิติและพลังของตัวเลข ที่ถูกรวบรวมค่าทางสถิติมาตลอดกว่า 4,000 ปี เป็นศาสตร์สากลที่ใช้กันทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นคนในซีกโลกใด ย่อมมีความเข้าใจความหมาย และค่าของตัวเลขเหมือน ๆ กัน  จึงมีความเป็นสากลและได้รับการยอมรับแพร่หลายทั่วโลก

     วิชาเลขศาสตร์ เข้ามาในประเทศไทยประมาณ 30 กว่าปี และถูกประยุกต์ใช้เป็นส่วนหนึ่งในวิชาโหราศาสตร์ของไทย  แต่เดิมการพยากรณ์ชื่อ และสกุล ของไทยจะเน้น หลักทักษา คือการเลือกพยัญชนะที่ดี ไม่มีอักษรกาลกิณี อยู่ในชื่อ และใช้หลักภาษาศาสตร์ เลือกชื่อที่มีความหมายดี ๆ ในการตั้งชื่อให้กับตัวเอง และลูกหลาน   ซึ่งการนำหลักตั้งชื่อจาก ภาษาศาสตร์และ หลักทักษา มาใช้ ไม่เพียงพอต่อการกำหนดชื่อ และสกุลที่ดี   จึงมีการนำหลักวิชาเลขศาสตร์เข้ามาประยุกต์ใช้ในการตั้งชื่อในยุคปัจุบัน

    เลข 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 0  เลขทั้งสิบ ถูกออกแบบจากนิ้วมือมนุษย์  เพราะมนุษย์ทุกคนมีนิ้วมือเท่ากันทั้ง 10 นิ้ว และนิ้วเป็นตัวนับ และถูกแทนค่าต่าง ๆลงไปในตัวเลข  เลขทุกตัวจึงมีค่า มีพลังและมีความหมายของตัวมันเอง
   
   เลขมีค่า และมีพลัง นับได้ไม่มีวันสิ้นสุด นับจาก 0 ไป 1 ไป 2 ไป 3 จนถึง 1,000,000 จนถึง 10,000,000,000 ก็ไม่มีวันสิ้นสุดที่จะนับค่าได้  ทุกค่ามีความห่างของตัวเลขเท่ากัน คือ 1   หรือถ้านับย้อนหลังมาจาก 0  ไป -1  ไป -2  ไป -3  ก็นับได้ไม่สิ้นสุดเช่นเดียวกัน  ในอดีตยิ่งเล็กยิ่งติดลบ เราแทนค่าความเล็ก ด้วยไมโคร  ปัจุบันเป็นนาโน  และค่าที่เล็กลงไปเรื่อย ๆ อีกในอนาคต จะเป็นอะไร ยากที่เราจะคณานับได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น